“ Food delivery กับการแพคด้วยถุงสูญญากาศ เก็บไว้กินได้นาน ”

อาหารรสมือแม่

ไม่ว่าคุณจะอยู่ในช่วงวัยไหนก็ตาม เด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน ผู้สูงอายุ ใครๆ ก็ต้องรู้จัก ต้องเคยใช้กล่องข้าว ใช่รึเปล่า มันก็ แน่นอนที่อาหารฝีมือแม่มักจะอร่อยที่สุดเสมอ จนบางครั้งคุณต้องการกินอาหารฝึมือคุณแม่ บางคนยังมีคำติดปากที่พูดว่า “แม่จ๋า หนูอยากกินโน่น อยากกินนี่” แม่เราก็ยิ่งกว่านางฟ้าที่สามารถเสกทุกเมนูแสนอร่อยให้มาลิ้มลอง คำว่าไม่ไม่อยู่ในพจนากรมของคุณ แม่ค่า รักแม่นะคะ แหม..แล้วแบบนี้ใครจะไปห้ามใจไม่ให้โหยหาเมนูโปรดที่บรรจงทำด้วยความรักในทุกขั้นตอนเพื่อให้คนที่คุณรักได้ ทาน เพราะอย่างนี้ไง กล่องข้าว จึงได้ทำให้เราได้เห็นวิวัฒนาการการพกอาหารฝีมือแม่ไปทานที่ต่างๆ ตั้งแต่ ปิ่นโต ถุงพลาสติก จนมาถึงกล่องถนอมอาหารที่สามารถนำไปอุ่นร้อนเพื่อให้ได้อรรถรสในการกิน แถมยังไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพคุณ แต่ด้วย สภาพแวดล้อมและการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปสู่สังคมเมืองที่เร่งรีบไปในทุกขณะชีวิต ทำให้คุณต้องคิดหนักว่าต่อไปชั้นจะใช้ทุกวินาทีให้ คุ้มค่าได้ยังไง? แต่ในเมื่อกับข้าวฝึมือแม่คือที่สุด การพกพาเพื่อนำไปรับประทานที่โรงเรียน ที่ทำงาน หรือกระทั้งในระหว่างเดินทางก็ ต้องมีกันบ้าง

 

กล่องข้าว กับ การเดินทาง

แล้วคุณเคยพกกล่องข้าวไปข้างนอกมั้ย? ระหว่างเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะต่างๆ ขึ้นรถ ลงเรือ ที่ผู้คนพลุกพล่าน เบียดเสียดยัดเยียด และพร้อมประทะกันไปมาโดยบางทีขาดความระวังต่อผู้คนรอบข้าง แถมในบางครั้งปิดฝากล่องข้าวไม่สนิททำให้ อาหารในกล่องข้าวหกเลอะเทอะจนทำให้กระเป๋าใบสวยของเราเป็นคราบสกปรก มีกลิ่นเหม็น ซักออกบ้างไม่ออกบ้าง น้ำแกงไหลไป รวมกันกับหมูทอดและข้าวสวย จนบางครั้งมองไปนึกว่าเป็นการฉันอาหารแบบพระวัดป่า แม้ว่ากล่องข้าวจะมีหลากหลายขนาด หลากหลายรูปแบบ แต่ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนๆ แต่ต้องเป็นสัมภาระที่เพิ่มขึ้นมาเปรียบเหมือนอวัยวะใหม่ที่ต้องพี่เพื่อความอยู่รอดใน โลกใบใหม่ที่มุ่งให้คนร่วมกัน รักษ์โลก รักษ์น้ำ แต่กระดูกข้อต่อสึกไปหมดแล้วจ้า จะออกจากบ้านแต่ละทีไหนจะกระเป๋าตังค์ มือถือ หน้ากาก เจลแอลกอฮอล์ บลาบลาบลา ยิ่งทำให้เรารู้สึกว่าความพะรุงพะรังที่บังเกิดขึ้นนั้น มันช่างบั่นทอนและลดความคล่องตัวของ เราไปกับความบ้าหอบฟางเวลาไปที่ไหนๆ แม้เรารับรู้ว่าการเปลี่ยนมาใช้กล่องข้าวทำให้ได้ช่วยโลกด้วยการลดการสร้างขยะ แต่ก็ ต้องยอมรับว่ามันเพิ่มภาระในการใช้ชีวิตของคุณไม่ใช่น้อย ด้วยเหตุผลนี้คนบางกลุ่มที่มองหารูปแบบบริการที่จะมาช่วยใช้ชีวิตของ เค้าเหล่านั้นสะดวก สบายยิ่งขึ้น และคนอีกกลุ่มที่มองเห็นช่องทางในการหารายได้ หาประโยชน์จากช่องว่าง หรือ Pain Point ใน เรื่องนี้นั่นก็คือกลุ่มธุรกิจใหม่ที่ถือกำเนิดขึ้นท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจ วิกฤตสิ่งแวดล้อมที่เป็นพิษกับทุกๆ ที่ใช้ชีวิตประจำวันแบบ ยากลำบาก เพราะต้องคำนึงถึงความปลอดภัย ภาวะตกค้างจากสิ่งปนเปื้อนมากมาย ฉะนั้นก็ไม่แปลกนักที่พวกเราจะถูกบีบให้ เปลี่ยนเข้าสู่วงจรการใช้ชีวิตแบบใหม่ที่เรียกว่า ดิจิตอลแพลตฟอร์ม (Digital Platform) คือการใช้เทคโนโลยีต่างๆ มาช่วยในทุกๆ เรื่อง ตั้งแต่โครงสร้างพื้นฐาน หรือการเข้าถึงแหล่งรวบรวมสินค้าและบริการ เครื่องมือ รวมไปถึงข้อมูลข่าวสาร เพราะมันคือการบูร ณาการจากต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ เทรนด์โลกที่เทคโนโลยีมีความสำคัญกับมนุษย์อย่างมาก อีกทั้งความสนใจและความต้องการของ ผู้บริโภค กระทั่งการแข่งขันกันให้กลุ่มผู้ให้บริการก็มีผลสนับสนุนให้ใช้ความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มความสะดวก สบาย ให้กับรูปแบบการใช้ชีวิต

 

สงคราม Food delivery

ธุรกิจโตสวนกระแสเศรษฐกิจ ทำให้คำพูดที่ว่า ในวิกฤตย่อมมีโอกาสเสมอ คำนี้เป็นคำที่เหมาะกับเรื่องนี้จริงๆ ธุรกิจมาแรง แซงทางโค้งที่พุ่งเข้ามาจนกลายเป็นส่วนหนึ่งในการใช้ชีวิตคนเมืองที่มีมลพิษแบบเราๆ ในความเป็นจริงที่แค่จะเดินออกจากบ้านไป หน้าปากซอยแต่เราต้องพกไอเท็มต่างๆ ทั้งหน้ากากป้องกันฝุ่น เฟสชิว เจลแอลกอฮอล์ ถุงผ้า ฯลฯ เพราะสิ่งเหล่านี้จึงขอกล่าวถึง การใช้บริการ Food delivery หรือบริการจัดส่งอาหาร ช่องทางที่ใครๆ เคยมองข้ามกลับกลายมาเป็นกระแสที่มาแรง Food delivery ที่ทำให้วิถีการใช้ชีวิตในสังคมเปลี่ยนไป หลายคนหันมานิยมใช้บริการ Food delivery แทนการออกทานข้าวนอกบ้านให้ น้อยลง ด้วยเหตุนี้การใช้บริการ Food delivery จึงเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้เกิดผลประโยชน์ทางธุรกิจอันมหาศาลที่ทำให้มีการแข่งขัน ผ่านการส่งเสริมการตลาดอย่างรุนแรงหลากหลายรูปแบบ ในวงการ Food delivery มีผู้เล่นใหญ่ๆ มีผู้ให้บริการเด่นๆ อยู่หลายสี ได้แก่ สีเขียว สีชมพู สีส้ม แต่ถึงแม้จะมีผู้เล่นหลักๆ ที่ติดตลาดแล้ว แต่ก็ยังมีความเย้ายวนให้เข้ามาแข่งขันในตลาดอย่างต่อเนื่อง และการมองในมุมมองของผู้บริโภคที่ถือได้ว่าเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคก็ตาม แต่ด้วยแคมเปญนี้ก็สร้างนิสัยการซื้อเกินความจำเป็น ซื้อทั้งๆ ที่ไม่ได้ต้องการ ซื้อเพราะคนรอบข้างชวน ซื้อเพราะโปรโมชั่นดึงดูดมาก ความรู้สึกเสียดายถ้าไม่ได้ใช้โค้ดส่วนลดที่ได้มา การ ซื้อพ่วงหรือร่วมกันเยอะๆ ต่อรอบการซื้อ ทำให้เราเห็นว่าการตลาด การลดแลก แจก แถม ทำให้เกิดการบริโภคส่วนเกิน ในที่นี้จะ กล่าวถึงอาหารส่วนเกินที่ผู้บริโภคจะต้องเก็บไว้บริโภคในช่วงเวลาถัดไปแทนการบริโภคให้จบแต่ครั้งเดียว เพราะอย่างนี้เราจึงควรมา ทำความรู้จักกับวิธีเก็บรักษาอาหารให้อยู่ได้นาน เช่น การเปลี่ยนเป็นอาหารแช่แข็ง (อาหารแช่แข็ง: ผลิตภัณฑ์อาหารที่ผ่าน กระบวนการแปรรูปด้วยการใช้ความเย็น) และเมื่อคุณคิดจะใช้วิธีการแช่แข็งในการเก็บรักษาอาหารสด หรือแม้แต่อาหารส่วนเกินที่ เกิดจากการใช้บริการ Food delivery ให้มีความสดใหม่ เก็บไว้กินได้นาน

 

“ คุณเคยใช้บรรจุภัณฑ์แบบไหนกันบ้างในการถนอมอาหาร? ถุงร้อน ถุงหิ้ว ถุงกระดาษ กระดาษหนังสือพิมพ์ กล่องข้าว แบบต่างๆ ภาชนะอื่นๆ ที่ทุกครัวเรือนใช้ในการบรรจุเก็บรักษาสิ่งของที่เราบริโภคเหล่านี้ทำให้คุณมั่นใจในความปลอดภัย ความ สะอาดอยู่ในระดับไหน แล้วจะดีกว่ามั้ยถ้ามีสิ่งที่ช่วยให้คุณสามารถใช้งานได้จริงและใช้ได้อย่างมั่นใจเรื่องการดูแลความสะอาด” ดังที่กล่าวมาแล้วนั้น เรามาเริ่มเปิดใจทำความรู้จักกับสิ่งใหม่ที่จะช่วยยกระดับชีวิตของเราในเรื่องการแพ็คอาหารให้ดีขึ้น ในที่นี้ว่าด้วยการแพ็คอาหารด้วยถุงสูญญากาศ บรรจุภัณฑ์ที่มียืดหยุ่นด้านการใช้งาน ทำให้เก็บไว้ได้นาน และยังช่วยลดพื้นที่ในการ จัดเก็บได้อีกด้วย ซึ่งถุงสูญญากาศนั้นจะช่วยเพิ่มความสะดวกในการแบ่งอาหารด้วยปริมาณที่เราต้องการใช้ต่อครั้ง ที่จะเหมาะกับ อาหารในแต่ละประเภท ทำให้เราไม่ต้องมาคอยกังวลว่าช่องแช่แข็งตู้เย็น จะกว้างขนาดไหน เต็มจนล้นไปด้วยกล่องถนอมอาหารรึ ยัง? หันมาลองใช้ถุงสูญญากาศในการถนอมอาหารกันเถอะค่ะ มันจะช่วยให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น อย่ามาเสียเวลาไปกับการคิดเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่สร้างปัญหาให้การใช้ชีวิตของคุณอีกเลย เอาเวลาที่มีไปใช้กับคนในครอบครัวยังดีกว่า เปลี่ยนมาคิดว่าวันนี้เราจะทานอะไร ดี? ทำอะไรให้ลูก ให้สามี ทานดี ? มาสรรสร้างงานศิลปะจากการทำอาหารด้วยการนำวัตถุดิบต่างๆ ที่คุณมีอยู่ในตู้เย็นอย่างมี ความสุข โอ้โห !! พูดมาขนาดนี้แล้วไม่คิดจะมองหามาติดบ้านไว้ ประหนึ่งว่า มีไว้ไม่เสียหาย มีติดไว้แล้วอุ่นใจ เหมือนตู้ยาสามัญ ประจำบ้าน ฮ่าฮ่าฮ่า แต่ถุงสูญญากาศเราใช้เพื่อเพิ่มความสุข พัฒนาความคิดสร้างสรร แต่ยาสามัญประจำบ้านใช้เมื่อเป็นทุกข์นะจ๊ะ ….ไปค่า …. ไหนๆ ก็เชิญชวนกันแล้ว มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับถุงสูญญากาศกันหน่อยดีกว่า

 

มาทำความรู้จัก ถุงสูญญากาศ ถุงสูญญากาศ (Vacuum bag) คือ บรรจุภัณฑ์ที่ใช้ร่วมกับเครื่องดูดสูญญากาศอาศัยหลักการถนอมอาหารด้วยการดูด อากาศในบรรจุภัณฑ์ออกทำให้มีอากาศสัมผัสกับอาหารน้อยที่สุด เพราะถ้ามีอากาศหลงเหลืออยู่ในถุงสูญญากาศมากเท่าไหร่ นั่น หมายถึงโอกาสในการก่อเกิดเชื้อราและแบคทีเรีย ที่จะทำให้อาหารหรือวัตถุดิบเน่าเสีย และหมดอายุเร็วกว่าเดิม เราสามารถจำแนก ถุงสูญญากาศได้หลักๆ 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ ถุงสูญญากาศแบบเรียบ และถุงสูญญากาศแบบนูน การจะใช้งานก็ขึ้นอยู่กับ วัตถุประสงค์ในการจัดเก็บของเรา ในส่วนของข้อแตกต่างของถุงสองประเภทนี้ คือ วัสดุที่ใช้ ราคาของถุง

 

ถุงสูญญากาศ ไนล่อนถุงสูญญากาศ ไนล่อน

1. ถุงสูญญากาศแบบเรียบ : ทำมาจากพลาสติกโดยที่การผลิตจะเป็นการซ้อนกันของเลเยอร์ ชนิด PE จะเด่นเรื่อง การทนอุณหภูมิ/PET จะช่วยเรื่องของการป้องกันการรั่วซึม

2. ถุงสูญญากาศลายนูน : ทำมาจากพลาสติก PE จะเด่นเรื่องการทนอุณหภูมิ/PA จะช่วยเรื่องของการป้องกันการ รั่วซึม แต่ราคาสูงกว่าแบบเรียบ

 

    ถุงสูญญากาศลายนูน

 

ซึ่งประโยชน์จากการแพ็คอาหารด้วย ถุงสูญญากาศ มีประโยชน์มากๆ ในมุมของผู้ประกอบการร้านอาหารก็นำมาใช้ในการ ควบคุมคุณภาพ และการขนส่งอาหาร ซึ่งถุงสูญญากาศนั้น ได้ถูกผลิตขึ้นมาหลากหลายแบบและขนาดเพื่อให้เหมาะกับการใช้งาน แล้วเราควรเลือกใช้ถุงสูญญากาศแบบไหนกับประเภทได้กันบ้าง งั้นเรามายกตัวอย่างง่ายๆ กันเลยดีกว่า                                                                                                         

 

การใช้ชีวิตให้ง่ายและปลอดภัยท่ามกลางภาวะวิกฤตที่เกิดขึ้นมากมายบนโลกของเรา ดั่งเช่นที่เป็นอยู่ในปัจจุบันยุคของฝุ่น PM2.5 ภาวะการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า ที่ส่งผลให้ทุกคนต้องตระหนักถึงสุขภาพและรูปแบบการใช้ชีวิตแบบใหม่ ทราบกันดี ว่าทำให้เกิดไอเท็มคู่กายแห่งยุค และ How to เซฟชีวิตให้รอดในวิกฤตฝุ่น PM2.5 ความเครียดที่รุมเร้าและถาโถมเข้ามาแบบ ยาวนานอย่างไม่มีทีท่าว่าจะทุเลาลงในเร็ววัน จะเป็นไปได้มั้ยที่เราจะมองหาแง่มุมเล็กๆ ที่จะช่วยทำให้เราได้รู้จักการสร้างชีวิตที่มี ความสุขได้จากสิ่งเล็กๆ รอบตัว แม้กระทั้งผ่านการใช้บริการ Food delivery ปรับเปลี่ยนรูปแบบการถนอมอาหารประเภทต่างๆ ถึง จะอยู่ในรูปแบบอาหารแช่แข็งด้วยถุงสูญญากาศ ช่างเข้ากับไลฟ์สไตล์ใหม่ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งการใช้ชีวิตของคุณไปแล้ว แถมยังสะอาด และมีอนามัย สุดท้ายนี้ไม่ว่าคุณจะอยู่ในสถานะใด อยากให้ทุกท่านให้ความสำคัญและได้ตระหนักถึงบรรจุภัณฑ์ที่ผ่านกระบวนการ ผลิตที่ได้มาตรฐาน และมีคุณภาพ หากท่านเป็นผู้บริโภคก็สามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตที่ไม่รับการรับรองจากหน่วยงานที่ เชื่อถือได้และยิ่งหากท่านเป็นเจ้าของกิจการร้านอาหาร หรือแม้กระทั้งผู้ให้บริการขนส่งสินค้าเพื่อการบริโภคยิ่งต้องให้ความสำคัญ ให้มากเพราะท่านคือผู้ส่งมอบอาหารถึงมือลูกค้า ฉะนั้นแล้วจงจำให้ขึ้นใจ “ถุงสูญญากาศ” #ของมันต้องมีเสียน้อยเสียยาก เสียมาก เสียง่าย

สนใจสินค้าติดต่อสอบถามได้ที่
Line ID : @vacuumpack (มี@นำหน้าด้วย)
หรือคลิก https://line.me/ti/p/%40vacuumpack
โทรศัพท์ : 065-509-8039 / 063-234-8092

 

Tag : ถุงสูญญกาศ  อาหารสด  เครื่องซีลถุง  เครื่องซีลสูญญากาศ ถุงสูญญากาศลายนูน  ถุงสูญญากาศลายเรียบ