ถุงสูญญากาศ : วิธีถนอมอาหารฉบับแม่บ้านมือใหม่

โอ้….เรื่องแม่ศรีเรือน

โอ้ย!!! หมดยุคแล้วจ้าภาพจำกุลสตรีที่จะอยู่กับเย้าเฝ้ากับเรือน ดูแลบ้าน ดูแลลูก ดูแลสามี เก่งงานบ้าน งานเรือน    หันควับกลับมามองภาพแม่ศรีเรือนในปัจจุบัน ผู้หญิงยุคใหม่ งานประจำก็มี งานบ้านก็เลิศ ทักษะเพียบ ตัวช่วยให้ชีวิตบริหารจัดการได้ง่ายขึ้นก็เยอะแยะ หม้อทอดไร้น้ำมัน เครื่องซีล ถุงซีลสูญญากาศ ถุงซิปล็อค กล่องอาหาร งานนอกจะมากขนาดไหน เรื่องงานครัวเราก็ไม่ด้อยจัดการได้หมด อาหารว่างลูกในถุงซิปล็อคเพื่อความสะอาด กระปุกแบ่งผงเวย์โปรตีนสำหรับสามีเวลาฟิตหุ่น หรือแม้แต่จัดชุดผักสดกับกระปุกน้ำพริกกะปิขนาดพอทานในมื้อกลางวันของตัวเองที่ช่วยไม่ให้ส่งกลิ่นรบกวนคนที่ทำงาน ว่ามาขนาดนี้บ้านไหนยังขาดคนคู่ใจรีบหามาสักคนได้แล้วจ้า แล้วมาเป็นสมาชิกสมาคมคนอวดเมียได้เล้ยยย……. มาดูกันว่าเหล่าสาวโสดควรมีคุณสมบัติอะไรติดตัวพกเอาไปใช้มัดใจคู่ครองและครอบครัวของคุณเค้าให้อยู่หมัดกันบ้างไปลองเช็คลิสกันหน่อยสิจ๊ะ

 

เทคนิคก่อนออกเรือน

  • ข้าวปลาอาหารการเรือนต้องเป็น : ผู้หญิงในอดีตเรื่องครัวนี้ต้องเก่งเป็นเลิศ พิถีพิถันตั้งแต่การคัดเลือกวัตถุดิบ จะคิดแค่ว่าเปิดถุงซิปล็อคเทใส่จานทานง่ายๆ ไม่ได้เหรอ? การกินอาหารที่อร่อยเหมือนการเสพงานศิลป์ดีๆ ไงหล่ะ ส่วนเรื่องงานบ้านก็ต้องเนี๊ยบฝุ่นไม่มีจับ ใครฟังมาแค่เริ่มยังขนาดนี้อย่าเพิ่งท้อใจไป ซึ่งหากคุณเป็นคนไม่ถนัดงานบ้านงานเรือนลองมาหาไอเดียเทคนิคข้อต่อไป
  • ขยันทำมาหากิน : ข้อนี้มันง่ายสำหรับสาวๆ ยุคนี้เรื่องทำมาหากินคือเรื่องที่ต้องช่วยกัน เงินเข้าหลายทางมีไว้อุ่นใจ ครอบครัวไม่ขัดสนนะจ๊ะ
  • ฉลาดมีไหวพริบ : โลกหมุนไปไกลแล้วการที่เราเป็นกุลสตรีที่ดีการดูแลครอบครัว การการใช้ชีวิต การบริหารจัดการต่างๆ ส่งเสริมสนับสนุนคู่ชีวิตแบบฉลาด สรุปง่ายๆ ฉลาดแบบไม่ต้องอวด คุณจะคือกุนซือที่ทรงอำนาจ
  • มารยาทดี : มารยาทดีคือความสง่างามของผู้หญิง ใช่ว่าจะเป็นการรับคำสั่งเพียงอย่างเดียว แต่ควรปรับมาเป็นการนอบน้อมโดยวางตัวอย่างดีกับผู้หลักผู้ใหญ่แล้วนำคำสอนดีๆ มาปรับใช้กับตนเอง
  • ตัวช่วยต้องพร้อม : ทั้งหมดที่กล่าวมา คือการสร้างภาพลักษณ์ของการใช้ชีวิตในทุกเรื่องรวมถึงการเตรียมตัวออกเรือน อุปกรณ์ที่ช่วยให้บริหารจัดการงานบ้านได้ด้วยแม้จะมีงานประจำ หัดใช้ไว้บ้างก็ไม่เสียหาย

 

ถนอมอาหารฉบับแม่บ้านมือใหม่

สำหรับทุกๆ บ้านในยุคภาวะปนเปื้อนในอากาศสูงเป็นธรรมดาที่จะซื้อเนื้อสัตว์ และอาหารสดมาเก็บไว้ทีละมากๆ เพื่อที่จะไม่ต้องออกไปซื้อบ่อยๆ แถมยังลดค่าใช้จ่าย แต่วิธีที่จะสามารถเก็บเนื้อสัตว์ อาหารสด รวมถึงผักสด และผลไม้ให้ได้เป็นเวลานานนั้นสามารถทำได้ด้วยการแยกประเภทเนื้อสัตว์ ล้างทำความสะอาด และทำการหั่น ตัดแบ่งแยกถุงให้พอใช้ในแต่ละครั้ง ช่วยให้สะดวกในการหยิบใช้มากกว่าเดิม นั่นคือการใช้เครื่องซีล และถุงซีลเข้ามาช่วยในขั้นตอนนี้ให้ง่ายขึ้น แต่ถ้าเราเรียนรู้ที่จะใช้ทักษะเรื่อง “การถนอมอาหาร” ที่มีหลากหลายรูปแบบโดยที่แต่ละคนอาจมีสุดยอดเคล็ดลับประจำตระกูลที่ถ่ายทอด ส่งต่อกันมาหลายรุ่นต่อหลายรุ่น แต่หากบางคนโตมาแบบแม่ทำให้ทานตลอด เราก็เอาแต่ทานตลอดเช่นกัน งั้นวันนี้เราจะมาแนะนำวิธีถนอมอาหารที่สามารถทำได้ง่ายดายเอาไปปรับใช้ให้เป็นในสไตล์ของตัวเอง คำจำกัดความง่ายๆ ของการถนอมอาหารนั้นก็คือ การช่วยยืดอายุอาหารที่คุณซื้อมาให้เก็บได้ในระยะเวลาที่นานมากขึ้นกว่าเดิม โดยไม่ทำให้เสียรสชาด และคงความสดใหม่ให้กับอาหารได้เป็นอย่างดี ซึ่งช่วยในเรื่องของความประหยัดค่าใช้จ่ายให้ไม่ต้องเสียเงินในการซื้ออาหารเพิ่มเกินความจำเป็น ตั้งแต่การช่วยยืดอายุของอาหารสดให้เก็บรักษาไว้บริโภคได้เป็นเวลานาน สามารถเก็บรักษาอาหารที่หายากบางชนิดให้มีบริโภคตลอดปี หรือแปรสภาพอาหารนั้นๆ ในรูปแบบใหม่ให้เป็นอาหารตากแห้ง อาหารรมควัน เพื่อให้ความอร่อยในแบบที่เราชอบมีได้ตลอดทั้งปี หรือมองได้ว่าช่วยเก็บสะสมอาหารไว้รับประทานยามขาดแคลน ช่วงกักตัว ช่วงเก็บตัวจากความเสี่ยงเชื้อโรคต่างๆ และยังช่วยรักษาคุณลักษณะและคุณค่าทางโภชนาการของอาหารไว้เป็นอย่างดีเลย การถนอมอาหารมีทั้งแบบชั่วคราว และแบบถาวร เรามาลองเก็บข้อมูลแล้วเลือกให้เข้ากับสไตล์ของเราดูสะหน่อย

การถนอมอาหารแบบชั่วคราว

เป็นอาหารถนอมอาหารในระยะเวลาสั้นๆ ในระหว่าง 1 วัน – 6 เดือน ส่วนมากใช้สำหรับอาหารสด เช่น กับข้าว ผักสด ผลไม้  สมุนไพร เนื้อสัตว์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อปลา เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อวัว

  1. การถนอมอาหารด้วยการอุ่นด้วยความร้อน มักจะนิยมใช้กับอาหารที่ได้รับการปรุงแล้ว เป็นอาหารที่เรากินไปแล้วเหลือ การเลือกที่จะบรรจุอาหารด้วยถุงซีล หรือถุงสูญญากาศนั้นเป็นตัวช่วยเรื่องการถนอมอาหารได้เป็นอย่างดีหากต้องการที่จะเก็บไว้กินอีกในครั้งถัดไป ก็สามารถทำได้ด้วยการอุ่นด้วยความร้อน เพื่อเป็นการยืดอายุของอาหารให้อยู่ได้นานมากยิ่งขึ้นนั่นเอง
  2. การถนอมอาหารด้วยการปั่นกรอง วิธีนี้มักนิยมใช้กับผักสด และผลไม้ เป็นการลดปริมาณจุลินทรีย์ในอาหารให้ลดน้อยลง และเพิ่มระยะเวลาในการบูดเสียให้ยาวนานออกไป เพราะการปั่นจะทำให้เกิดการตกตะกอนของจุลินทรีย์ลงด้านล่าง
  3. การถนอมอาหารด้วยการแช่เย็น แช่แข็ง การแช่เย็น เป็นวิธีที่หลายๆคนมักจะใช้กัน เพราะสามารถทำได้ง่ายไม่ต้องมีพิธีอะไรมากมาย เพียงแค่เก็บอาหาร หรือวัตถุดิบต่างๆใส่ในกล่องเก็บอาหาร ถุงซีล หรือถุงสูญญากาศในตู้เย็นของคุณ นิยมใช้สำหรับการถนอมอาหารหลายประเภท เช่น อาหารที่ทำการปรุงแล้ว วัตถุดิบต่างๆ ผักสด ผลไม้ เนื้อสัตว์ต่างๆ และการแช่แข็งเป็นการถนอมอาหารที่ช่วยให้อาหารของคุณมีอายุที่ยาวนานกว่าการแช่เย็นปกติ การถนอมอาหารแบบแช่เย็น และแช่แข็ง นอกจากจะช่วยเรื่องของการยืดอายุอาหารให้ยาวนานมากขึ้นแล้ว ยังช่วยให้ผักสด และผลไม้มีความสดใหม่อยู่เสมอ จึงทำให้ร้านอาหารหลายๆ ร้านใช้วิธีนี้ในการถนอมอาหารด้วยเช่นกันกัน
  4. การถนอมอาหารด้วยการดองเค็ม วิธีนี้จะใช้เกลือที่ให้ความเค็มเพื่อยืดอายุของอาหารได้มากกว่า 6 เดือนเลย วิธีการดองเค็มมักจะนิยมใช้กับอาหารประเภทเนื้อสัตว์ เช่น ปลาร้า ปลาเค็ม และผลไม้ เช่น มะยมดอง มะม่วงดอง มะกอกดอง เป็นต้น ซึ่งเราสามารถเก็บใส่ถุงซีล และถุงสูญญากาศ เพื่อให้สะดวกในการจัดเก็บ จัดวางให้เป็นระเบียบได้ปริมาณมากๆ แม้มีพื้นที่จำกัด
  5. การถนอมอาหารด้วยความหวาน ความหวานที่ใช้ในการถนอมอาหารส่วนใหญ่จะใช้น้ำตาลทรายเป็นหลัก เพราะสามารถหาได้ง่าย แถมยังมีราคาถูก นอกจากนั้นยังเป็นน้ำตาลที่ปราศจากโปรตีน และไขมัน จึงไม่มีสารอาหารอื่นของจุลินทรีย์ น้ำตาลได้จากการสลัดพืชหรือผลไม้ เช่น องุ่น อ้อย มะพร้าว ตาล ฯลฯ ส่วนน้ำตาลที่ใช้ในการถนอมอาหารมักจะนิยมใช้น้ำตาลทรายขาวฟอกบริสุทธิ์ น้ำตาลทรายขาว น้ำตาลทรายแดง น้ำตาลปี๊ปหรือน้ำตาลตาลโตนด

วิธีที่นิยมใช้ในการถนอมอาหารด้วยความหวานนั้นส่วนมากก็จะเป็นการแช่อิ่ม การเชื่อม จะใช้กับผลไม้เป็นส่วนใหญ่ เพื่อไม่ให้มีมดหรือแมลงต่างๆ มารบกวนอาหารที่ทำการเชื่อม แช่อิ่ม และเพื่อคงความหวานของผลไม้ได้เป็นอย่างดี

การจัดเก็บเอาไว้ควรถุงซีล และถุงสูญญากาศ ยิ่งจำเป็นมาก เพราะสามารถทำได้ง่ายโดยใช้เครื่องซีล

  1. การถนอมอาหารด้วยความเปรี้ยว มักเป็นความเปรี้ยวที่ได้มาจากน้ำส้มสายชู ซึ่งมีกรดอะซิติกเป็นส่วนผสม เมื่อนำอาหารแช่ลงไปในน้ำส้มสายชู ความเปรี้ยวของกรดอะซิติกจะแทรกเข้าไปในอาหารทำให้จุลินทรีย์หยุดการเจริญเติบโต เพราะไม่สามารถดูดซึมรสเปรี้ยวได้ กระปุกที่ทำจากแก้วน่าจะเหมาะกับการเก็บอาหารประเภทนี้
  2. การถนอมอาหารด้วยการหมัก เป็นวิธีการถนอมอาหารที่คุ้นเคยมากสำหรับคนไทย เพราะมีการถนอมอาหารด้วยวิธีนี้มาอย่างยาวนานตั้งแต่ในอดีตจนมาถึงปัจจุบัน มักจะใช้วิธีนี้กับอาหารประเภทเนื้อสัตว์ เช่น ปลา ก็จะมีเมนูชื่อ ปลาจ่อม ปลาส้ม แหนม ไส้กรอก หรือหม่ำนั่นเอง และการทำอาหารเหล่านี้หากวางไว้ในอุณหภูมิห้องในระยะเวลานานก็จะทำให้อาหารมีรสเปรี้ยวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ฉะนั้นหากต้องการให้อาหารมีคงระดับความเปรี้ยวตามชอบไว้การใช้เครื่องซีลช่วยดูดอากาศปัจจัยที่ทำให้อาหารเปรี้ยวขึ้นออกให้ได้มากที่สุดออกจากถุงซีลที่เราใช้แล้วจะเก็บไว้ในช่องเย็นปกติ หรือช่องแข็งก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของเราแล้วง่ายๆ แค่นี้เอง

 

การถนอมอาหารแบบถาวร

เป็นอาหารถนอมอาหารในระยะเวลาที่ยาวนานมากกว่า 6 เดือนขึ้นไป โดยส่วนมากการถนอมอาหารแบบถาวรนั้นนิยมทำให้แห้งสนิท และใช้กับเนื้อสัตว์เป็นส่วนใหญ่ เพราะผักนั้นจะเสียคุณค่าทางโภชนาการได้ง่าย

  1. การทำแห้งด้วยความเย็น การทำแห้งด้วยความเย็น เป็นการถนอมอาหารด้วยวิธีการสมัยใหม่ที่ต้องใช้เทคโนโลยีสูง เรียกว่า กระบวนการฟรีซดราย ที่เป็นการถนอมอาหารโดยนำอาหารไปแช่แข็งอย่างรวดเร็วแห้งสนิท เพื่อให้ปราศจากความชื้นอันเกิดจากน้ำ การทำให้อาหารแข็งตัวให้ความเย็นสูงอย่างรวดเร็วจะเป็นการรักษาคุณค่าทางโภชนาการ กลิ่น รสชาติ และคุณลักษณะต่างๆ ของอาหารไว้ได้มากที่สุด อาหารที่แช่แข็ง และดูดอากาศออกด้วยเครื่องซีลแล้ว ถ้าบรรจุในกระปุกหรือห่อที่ปิดสนิท อากาศไม่สามารถผ่านเข้าไปได้ จะทำให้อาหารนั้นเก็บไว้ได้นาน
  2. การทำให้แห้งด้วยการตากแดด การทำอาหารตากแห้งเป็นวิธีการถนอมอาหารที่ใช้มากันอย่างยาวนาน นิยมใช้กับเนื้อสัตว์ สมุนไพร และผลไม้ ลองนึกถึง เนื้อแดดเดียว ปลาช่อนแดดเดียว ผงขมิ้นชัน กล้วยตาก ซึ่งการทำแห้งด้วยการตากแดดเป็นกระบวนการลดปริมาณน้ำในอาหารให้ลดน้อยลงหรือหมดไป มีหลักการคล้ายกับทำแห้งด้วยความเย็น แต่การตากแห้งจะอาศัยความร้อนจากแสงอาทิตย์ทำการระเหยน้ำในอาหารออกไป อาหารที่ต้องการถนอมรักษาด้วยวิธีการตากแดดจึงต้องมีลักษณะที่เอื้อต่อการเผาผลาญของแสงแดด ความร้อนจะต้องสามารถกระจายได้อย่างทั่วถึง อาหารที่ต้องการเก็บรักษาไว้เป็นเวลานาน ต้องตากแดดหลายแดด ทั้งนี้เพื่อให้น้ำในอาหารระเหยออกไปจนหมดอย่างแท้จริง กลุ่มยาสมุนไพรก็ใช้หลักการนี้บางแหล่งผลิตสร้างโรงเรือนสำหรับตากแห้งแบบปิดขึ้นมาใช้เพื่อเพิ่มอุณหภูมิในการตากแดด และการจัดเก็บเพื่อให้อาหารยังคงความแห้งและไม่สัมผัสกับความชื้นในอากาศในภายหลังการบรรจุด้วย ถุงซีล ถุงสูญญากาศจึงถูกนำมาใช้แพร่หลาย ผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ตากแห้งแล้วบางชนิดที่มีรสขมก็จะนำมาบดเพิ่มเพื่อให้ทานได้ง่ายขึ้นก็อาจใช้วิธีการบรรจุใส่กระปุก หรือแคปซูล
  3. การทำแห้งด้วยการย่าง การรมควัน การถนอมอาหารด้วยวิธีนี้ มีการใช้อย่างแพร่หลายในหลายๆ ประเทศ ไม่ว่าจะเป็นอเมริกา อินเดีย จีน หรือแม้กระทั่งประเทศไทยของเรา ซึ่งวัตุดิบที่นิยมมาใช้นั้นส่วนมากก็เป็นปลา เนื้อหมู เนื้อสัตว์ ไส้กรอก การถนอมอาหารด้วยการย่าง และการรมควัน นอกจากจะช่วยยืดอายุของอาหารแล้วนั้น ยังช่วยให้อาหารมีรสชาติที่เข้มข้น และยังช่วยให้อาหารมีกลิ่นหอมที่มีเอกลักษณ์ การเลือกชนิดของฟืนไม้ที่นำมาใช้ในการทำให้เกิดควันที่มีกลิ่นเฉพาะก็เป็นเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ มากกว่าเดิมอีกด้วย การใช้เครื่องซีลดูดอากาศออกจากถุงซีลที่บรรจุไส้กรอกลมควันที่สามารถเอาออกมาทำให้ร้อนเพื่อจะได้ทานเหมือนทำใหม่ๆ
  4. การทำแห้งด้วยการอบ มีความคล้ายกับการทำแห้งด้วยการย่าง หรือการรมควัน การอบเป็นการทำผักสด อาหารสดให้แห้ง และกรอบด้วยเตาอบที่มีความร้อนสม่ำเสมอ ใช้ระยะเวลาในการอบที่เหมาะสมกับแต่ละวัตถุดิบ เช่น เนื้ออบแห้ง ผลไม้อบแห้ง การทำแห้งด้วยการอบนั้นใช้เวลาการทำแห้งที่เร็วกว่าการตากแดด เพราะมีอุณหภูมิที่สูงกว่า แต่สามารถกำหนดอุณหภูมิได้ การอบเป็นการระเหยน้ำออกจากอาหาร เมื่อขาดน้ำ จุลินทรีย์จะไม่สามารถเจริญเติบโตเวลาบรรจุในกระปุกพลาสติก หรือถุงซิปล็อค ก็ทำให้เราสามารถแบ่งอาหารอบแห้งพกพาออกมาทานนอกบ้าน ทานบนรถ หรือทำเป็นของฝากได้ด้วย

 

สีสันงานครัว

            นวัตกรรมการถนอมอาหาร กำลังเป็นที่นิยมและได้รับการยอมรับได้ผลเป็นที่น่าพึงพอใจในปัจจุบัน หนีไม่พ้น “การซีลสูญญากาศ” โดยปกติแล้วการนำอาหารสด อาหารตากแห้ง มาบรรจุถุงสูญญากาศเพื่อยืดอายุอาหารให้นานขึ้น 3 – 5 เท่า (แล้วแต่ชนิดอาหาร) พลาดไม่ได้แล้วถ้าคุณเป็นคนชอบทำอาหารหรือทำธุรกิจอาหารแล้วละก็

  • เครื่องซีล : เครื่องซีลสูญญากาศ คือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการดูดอากาศออกจากถุงเพื่อทำให้ภายในถุงเหลืออากาศน้อยที่สุด เพื่อช่วยในการเก็บรักษาวัตถุที่อยู่ภายในถุงให้มีอายุในการเก็บรักษาที่ยาวนานขึ้น การเลือกใช้เครื่องซีลขนาดใดนั้นก็ขึ้นอยู่กับความต้องการใช้ของแต่ละครัวเรือน เพราะเครื่องซีลในท้องตลาดนั้นมีตั้งแต่เครื่องซีลขนาดเล็ก จนถึงเครื่องซีลขนาดใหญ่ที่เหมาะสำหรับในอุตสาหกรรม ถ้าคุณมีการใช้งานเครื่องซีลแบบต่อเนื่อง คือมากกว่า 30 ถุงต่อวัน แนะนำเครื่องใหญ่จะเหมาะกว่า เนื่องด้วยคุณสมบัติหลักที่เครื่องซีลนั้นช่วยทำให้สิ่งของไม่ว่าจะเป็นอาหารสด อาหารตากแห้ง อาหารดอง สมุนไพร ธัญพืช ฯลฯ ที่เราบรรจุลงไปภายในถุงที่มีสภาพเป็นสูญญากาศจุดประสงค์หลักเพื่อชะลอการเติบโตของสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่อาศัยอยู่ภายในวัตถุดิบได้อีกด้วย และเครื่องซีลแต่ละชนิดมีถุงซีลที่รองรับการใช้งานไม่เหมือนกัน
  • ถุงซีล/ถุงสูญญากาศ : ถุงซีลสูญญากาศในปัจจุบันเริ่มมีการนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย เพราะช่วยอำนวยความสะดวก ประหยัดพื้นและ ประหยัดต้นทุนในการเก็บสินค้าได้ดี เราสามารถจำแนกถุงซีลได้หลักๆ 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ ถุงซีลสูญญากาศแบบเรียบ และ ถุงซีลสูญญากาศลายนูน ข้อแตกต่างของถุงทั้ง 2 ประเภทนี้คือ
  1. ถุงซีลสูญญากาศแบบเรียบทำมาจากพลาสติก ชนิด PE/PET โดยที่การผลิตจะเป็นการซ้อนกันของเลเยอร์ (layer) ถุงเป็นชั้นๆ โดย PE จะเด่นเรื่องของการทนอุณหภูมิ ส่วน PET จะช่วยในเรื่องของป้องกันการรั่วซึม
  2. ถุงซีลสูญญากาศลายนูนทำมาจากพลาสติก ชนิด PA/PE โดย PE จะเด่นเรื่องของการทนอุณหภูมิ ส่วน PA จะช่วยในเรื่องของป้องกันการรั่วซึม ซึ่งถุงชนิดนี้จะสามารถใช้งานได้กับ เครื่องซีลสูญญากาศขนาดเล็ก แต่ก็จะมีราคาสูงกว่าถุงซีลสูญญากาศประเภทแรก ถุงซีลสูญญากาศลายนูนเหมาะสำหรับผู้ใช้งานในครัวเรือนที่ซีลในปริมาณไม่มากนั่นเองจ้า
  • กระปุก/กระปุกพลาสติก : กระปุกพลาสติก คือบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับการใส่อาหารหรือขนมหลากหลายชนิด และยังสามารถนำกระปุกพลาสติกใส กระปุกพลาสติกใสฝาเกลียวหรือกระปุกพลาสติกฝาล็อค มาใช้ใส่อาหารที่มีลักษณ์เหลวได้ด้วยเพราะสามารถซีลได้อย่างแน่นหนา กระปุกพลาสติก พร้อมฝา PET เหมาะอย่างยิ่งกับธุรกิจค้าขาย สามารถบรรจุอาหารได้อย่างปลอดภัย สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคได้เป็นอย่างดีว่าสินค้าถึงมือในสภาพที่สมบูรณ์ ปิดได้สนิท แน่นหนา ขนส่ง Delivery ได้อย่างสะดวกสบาย กระปุก โหล เซฟตี้ซีล ยังมีหลากหลายขนาด หลากหลายรูปแบบ

 

ต่อยอดสวนครัวหลังบ้าน

            วิถีชีวิตในยุคใหม่ที่ยุ่งเหยิง แค่เดินออกจากบ้าน ก็มีรายจ่ายทุกย่างก้าว เพราะแบบนี้ทำให้หลายๆ คนอยากย้อนกลับใช้วิถีชีวิตแบบเรียบง่าย พยายามลดการพึ่งพาคนอื่น หาทางให้อยู่รอดได้คราวละนานๆ แม้ต้องลดการติดต่อกับโลกภายนอก ความยั่งยืนด้านอาหารอย่างแท้จริงที่พวกเราเคยลืมเลือนมันไป ใครๆ ก็ต้องมีภาพลอยขึ้นมาในจินตนาการถึงผักสวนครัว แล้วจะยิ่งดีขึ้นไปอีกถ้าบ้านเรามีสวนครัวหลังบ้าน เพราะเวลาทำครัวอยากใช้อะไรก็เดินไปเลือกเก็บผักสดมาใช้ เล้าเป็ด เล้าไก่ ที่เด็กๆ มีหน้าที่ต้องมุดเข้าไปเก็บไข่บนกองฝางในตะกร้า ถ้าอาหารสดต่างๆ ใช้ไม่หมดเราก็แจก เหลือมากๆ ก็บรรจุขายเป็นอาชีพเสริมได้ด้วย หรือจะต่อยอดเอามาถนอมอาหารให้หลากหลายต่อไป วงจรอาหารจะอร่อยต้องปรุงขึ้นจากแหล่งวัตถุดิบที่มีอาหารสดใหม่ ปลอดภัย และมั่นใจได้ในความสะอาดไร้สารพิษ  #หันมาปลูกผักสวนครัวกันเถอะพวกเรา

 

 

 

 

สนใจสินค้าติดต่อสอบถามได้ที่

Line ID : @vacuumpack (มี@นำหน้าด้วย)

หรือคลิก https://line.me/ti/p/%40vacuumpack

โทรศัพท์ : 065-509-8039 / 063-234-8092

 

 

 

This entry was posted in ถุงสูญญากาศ  and tagged ถุงสูญญากาศลายเรียบเนื้อ PET/PE   ถุงสูญญากาศลายเรียบเนื้อ NYLON   ถุงสูญญากาศลายนูน ถุงสูญญากาศลายนูน เครื่องซีลสูญญากาศ เครื่องซีลดูดอากาศ เครื่องซีลถุง เครื่องซีล กระปุก กระปุกพลาสติก กระปุกPET ถุงซิปล็อค