บอกลาหนังยางด้วยเครื่องซีลถุง

บอกลาหนังยางด้วยเครื่องซีลถุง

ขอบอกว่า ไม่ใช่แค่ยางรัดของ สิ่งเล็กๆ นี้ได้รับความนิยมมีผู้นำมาใช้ประโยชน์หลากหลายรูปแบบ ทั้งนี้ธุรกิจหนังยางรัดถุงแกง หลายคนคงเคยสงสัย ว่าหนังยางรัดถุงแกงที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้ มีแค่ในประเทศไทยรึเปล่า? การที่มนุษย์ต้องการจะหาวัสดุหรือเชือกอะไรสักอย่าง ไว้ใช้มัดหรือผูกกับสิ่งของต่างๆ ไว้ด้วยกัน ยางรัดถุงแกงในปัจจุบันมีหลายสี ไม่ได้มีแค่ สีเขียว แดง และ น้ำตาล เท่านั้น โดยแต่ละสี มีคุณสมบัติที่เหมือนกัน ค่าความยืดหยุ่นเท่ากัน ไม่ได้แตกต่างกัน สีของยางเพียงเพื่อสร้างความดึงดูดใจให้คนอยากใช้ และนำไปใช้ประโยชน์ที่หลากหลายมากกว่ารัดของ

ทำไมหนังยางรัดของจึงมีความยืดหยุ่นดี??

วัตถุโดยทั่วไปหากถูกดึงให้ยืดออกเกินกว่าความยาวเดิม 1% จะกลับคืนเข้าสู่สภาพเดิมไม่ได้ แต่หนังยางรัดของเมื่อถูกดึงให้ยืดออกถึง 7 เท่า ยังกลับคืนสู่สภาพเดิมได้ เพราะหนังยางรัดของมีโครงสร้างโมเลกุลเป็นแบบลูกโซ่หรือแบบร่างแหขณะที่ถูกยืดออกนั้นโมเลกุลที่ขดม้วนงอเป็นก้อนจะเปลี่ยนรูปร่างเป็นค่อนข้างตรง ทำให้ความยาวของยางเปลี่ยนแปลงได้มาก พอแรงจากภายนอกหมดไป โมเลกุลแบบลูกโซ่จะสั่นสะเทือนด้วยความร้อนและหดกลับสู่สภาพเดิม…. เกล็ดความรู้ขนาดนี้อย่าเพิ่งนึกว่าเรียนฟิสิกส์อยู่นะจ๊ะทุกคน

จะว่าไปใครๆ ก็โตมากับการใช้หนังยางในการรัดสิ่งของต่างๆ รอบตัวเราในชีวิตประจำวัน เพราะด้วยความยืดหยุ่นของ หนังยางทำให้สามารถเอามาปรับใช้ได้ในหลากหลายรูปแบบมีทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ทั้งของกินของใช้ รัดผม รัดถุงแกง       รัดแหนม รัดม้วนกระดาษ รัดซองจดหมาย มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลาย หรือเอามาทำของเล่นที่คุ้นชินกันในยุค 90 ก็มี เช่น ยางกระโดด กำไลยางหลากสี ปืนยิงหนังยาง อ้าว…ย้อนยุคกันไปแล้วใครนึกภาพออกรู้เลยว่าเกิดยุคเดียวกับผู้เขียนนะคะ ถึงจะดีขนาดนี้เรื่องของข้อจำกัดของการใช้งานก็ต้องมีเป็นธรรมดา สรุปแล้ว ยางรัดของเป็นสิ่งที่คุ้นเคยดีสำหรับคนไทย เดินไปที่ไหนก็คงเจอยางรัดของ แต่หากจะต้องการถนอมอาหาร ไม่ว่าจะเป็นอาหารสด อาหารแห้ง อาหารแปรรูป วัตถุดิบ สมุนไพร เครื่องเทศ เครื่องปรุงฯลฯ คุณก็ควรมองหาวิธีการและอุปกรณ์ที่จะช่วยในการยืดอายุอาหารให้สามารถเก็บรักษาไว้รับประทานได้นานๆ และยังคงคุณค่าทางอาหารให้คงอยู่ การมองหาตัวช่วยมาสนับสนุนให้การถนอมอาหารยกระดับขึ้นมาอีกขั้นก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ก็เพราะในปัจจุบันก็มีตัวช่วยถูกคิดค้น พัฒนาเพื่อช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น พูดมาถึงขนาดนี้พอเดากันออกรึยังคะ?? ใช่ค่าวันนี้เราจะมาพูดกันถึง เครื่องซีล หรือเครื่องซีลถุง, ถุงซีล หรือถุงสูญญากาศ ที่จะมาช่วยให้ชีวิตแห่งการจัดระเบียบตู้คลังเสบียงของบ้านเราให้เป็นระเบียบ แถมยังช่วยเรื่องการถนอมอาหารไปในตัวด้วย มาจ่ะเพียงแค่คุณลองเปิดใจเรียนรู้ทักษะการใช้เครื่องซีล หรือเครื่องซีลถุง, ถุงซีล หรือถุงสูญญากาศ การเรียนรู้สิ่งใหม่นั้นไม่ใช่เรื่องที่ยาก แต่การเปิดใจเพื่อเรียนรู้ต่างหากคือสิ่งที่ยาก เพียงคุณได้ก้าวข้ามข้อจำกัด วิถีชีวิตแบบเดิมๆ ความสุขของคุณจะต่อยอดไปได้อีกไกลเลยทีเดียว

 

ถุงซีลสูญญากาศคืออะไร ดีกว่าถุงธรรมดาอย่างไร

อาหาร ของกิน และของสด ทุกชนิดนั้นเป็นเรื่องธรรมดาที่จะเริ่มเกิดมีการบูดหรือเสียหลังจากที่ได้เก็บเกี่ยวหรือหลังจากที่ได้มีการแปรรูปขึ้นมาซึ่งจะทำให้มีรสชาติที่ไม่ดีหรืออาจมีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นได้หลังจากที่อาหารมีการเกิดการเสื่อมสภาพ เพื่อชะลอการเสื่อมสภาพหรือเพิ่มอายุการจัดเก็บเพื่อให้อาหารมีความสดได้นานขึ้น จึงได้คิดค้นเทคนิคและวิธีการต่างๆ เพื่อเก็บรักษาอาหารหรือการถนอมอาหารให้สามารถเก็บได้นานขึ้น รายละเอียดต่างๆจะมีดังต่อไปนี้

  1. การควบคุมอุณหภูมิ – การใช้อุณหภูมิต่ำ / สูง เช่น การแช่เย็น, การแช่แข็ง, การฆ่าเชื้อ ฯลฯ เป็นต้น
  2. การควบคุมความชื้น – การนำความชื้นในอาหารออกเพื่อทำให้แห้ง การตากแห้ง, การอบแห้ง
  3. การใช้สารเคมี – เกลือน้ำตาลและกรดต่างๆ เพื่อทำให้อาหารเก็บได้นานขึ้น
  4. วิธีการทางกายภาพ – การปรับแต่งบรรยากาศบรรจุภัณฑ์, การสูญญากาศ** และการฉายรังสีอาหาร

 

“การสูญญากาศ” วิธีการหนึ่งของการถนอมอาหารคือการปิดผนึกด้วยถุงซีลสูญญากาศ วิธีนี้ได้กลายเป็นที่นิยมมากขึ้นและเป็นวิธีการของการขยายการเก็บรักษาของผลิตภัณฑ์อาหารโดยไม่ต้องมีผลกระทบต่อคุณภาพของอาหาร อุตสาหกรรมการผลิตอาหารแปรรูปได้ใช้เทคนิคนี้มาเป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว

การปิดผนึกสูญญากาศนั้นทำงานโดยการเอาอากาศออกจากบรรจุภัณฑ์ (เพราะเชื้อราและแบคทีเรียต่างๆที่ทำให้อาหารบูดหรือเสื่อมสภาพนั้นจะต้องใช้ Oxygen ในการเติบโตด้วย) และทำให้ลดผลกระทบของการเกิดออกซิเดชั่น การเกิดการออกซิเดชั่นเป็นกระบวนการที่ก๊าซออกซิเจนสร้างปฏิกิริยาทางเคมีที่มีผลกระทบกับความสดใหม่และคุณค่าทางโภชนาการและคุณภาพอาหารโดยรวม โดยทั่วไปอากาศเป็นศัตรูของความสดของอาหาร ออกซิเจนและความชื้นในอากาศทำให้อาหารเกิดการเสื่อมสภาพ ถุงซีลสูญญากาศสามารถชะลอตัวของการเน่าเสียและการเสื่อมสภาพจากการช่วยในการควบคุมเชื้อราและการเจริญเติบโตของแบคทีเรียให้ช้าลง

อาหารที่แพ็คโดยใช้วิธีการสูญญากาศจึงมีความแตกต่างจากการที่ใช้วิธีการแพ็คแบบธรรมดาทั่วไป เช่น การแพ็คใส่ถุงพลาสติกหรือบรรจุภัณฑ์พลาสติกอื่นๆ ที่จะมีอากาศค้างอยู่ในบรรจุภัณฑ์นั้นๆ ซึ่งถุงซีลสูญญากาศจะเป็นวิธีการซีลและดูดอากาศออก คุณภาพของอาหารที่บรรจุอยู่ในถุงสูญญากาศจึงมีความสดกว่าถึง 3-5 เท่ามากกว่าวิธีการเก็บแบบธรรมดา และยังช่วยป้องกัน ไม่ให้เกิดการเผาไหม้ในช่องแช่แข็ง (คล้ายการโดนหิมะกัดเวลาอยู่ในที่ที่มีความเย็นต่ำ)

อย่างไรก็ตามบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะแก่การนำมาใช้สูญญากาศนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องมีการทำความเข้าใจและมีการเลือกใช้ให้ถูกต้อง ซึ่งโดยปกติหลายๆ คนอาจจะเข้าใจว่าการทำบรรจุภัณฑ์สูญญากาศนั้นจะใช้ถุงอะไรก็ได้เพียงแต่มีเครื่องทำสูญญากาศ เครื่องซีล หรือเครื่องซีลถุงสูญญากาศก็เพียงพอแล้ว แต่ความเป็นจริงนั้นถุงที่จะใช้นั้นจะต้องคำนึงถึงด้วยว่ามีความเหมาะสมกับการที่จะนำมาใช้งานหรือไม่ โดยทั่วไปถุงที่จะนำมาร่วมกับเครื่องซีล หรือเครื่องซีลถุงสูญญากาศนั้นควรจะต้องมีคุณสมบัติการซึมผ่านของอากาศได้น้อยมาก ฉะนั้นผู้บริโภคก็ควรเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพไม่ว่าจะเป็นตัวเครื่องซีล และถุงซีลมาใช้งานเพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ

 

อ่านมาถึงตรงนี้กันแล้ว ไม่ว่าเราจะบริโภคอาหารแบบปกติ หรือบริโภคอาหารที่ผ่านการแปรรูป หรือบริโภคที่ทำการถนอมอาหารด้วยวิธีต่างๆ สุดท้านเราก็ต้องคำนึงถึงสุขภาพเป็นสำคัญ งั้นวันนี้เรามาทำตัวให้อินตามกระแสรักษาสุขภาพใหม่ที่มาแรงกันแซงโค้งสูสีกับกินคลีนเลย “คีโต ไดเอท (Keto Diet)”สายเฮลตี้ที่คนชอบไดเอทมากกว่าการออกกำลังกาย การกินอาหารแบบ คีโตเจนิก ไดเอท คือการกินที่เน้นไขมันสูง และตามมาด้วยโปรตีน หรือพูดให้ง่ายขึ้นคือการลดคาร์โบไฮเดรตให้เหลือในปริมาณที่น้อยมาก ๆ  แล้วแทนที่ด้วยไขมันทั้งจากพืชและสัตว์แทนจ้าา ทานไขมันมันก็จะเลี่ยนๆ กันบ้าง มองหาของกินแก้เลี่ยนกันหน่อยดีกว่า ทำไว้เยอะๆ ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องหีบห่อ เพราะตอนนี้เรามี เครื่องซีลถุงสูญญากาศแล้ว แถมถุงซีลเราก็มีแล้ว เร่เข้ามาจ้า…สูตรผักดองคีโต กินแล้วไม่อ้วนนนนน….มีอยู่จริง

เหตุเริ่มต้นมาจากการจ่ายตลาดมากมายจนทำให้มีผักเหลือ ๆ จะปล่อยเน่าคาตู้เย็นก็เสียดาย กินสดก็ธรรมดาไป๊ …     เอาล่ะรีบจับมาทำการแปรรูป ด้วยสูตรอาหารง่ายๆ ที่ถนอมอาหารเก็บไว้กินได้นาน ทำเองสบายๆ แถมปลอดภัยไร้กังวล เมนูจากหลากสไตล์ เคี้ยวกรุบกรอบ

 

ผักดอง 3 รสคีโต  สูตรที่นำมาฝากกันนี้ คือ การถนอมอาหารแบบผักดองรสเปรี้ยวหวาน แก้เลี่ยนชะงัดนักแล ทานกับของทอด แกงกะทิ ขาหมู หรือทานเล่นก็ได้จ้า สามารถเปลี่ยนเป็นผักอื่นๆ นอกจากนี้ได้เลยนะคะ

ส่วนผสม / Ingredients

  • แตงกวา 1 ถ้วยตวง
  • กะหล่ำปลี 1 ถ้วยตวง
  • พริกชี้ฟ้าแดง/เขียว 1/4 ถ้วยตวง
  • หอมแดง 5-6 หัว
  • กระเทียม 3-4 กลีบ
  • น้ำตาลอิริท 5 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำเปล่า 2 ถ้วยตวง
  • เกลือ 1 ถ้วยตวงครึ่ง
  • น้ำส้มสายชู/น้ำส้มแอปเปิล 5 ช้อนโต๊ะ
  • เมล็ดผักชี/เมล็ดพริกไทยดำ ปริมาณตามชอบ
  • ผักชีลาว (Dill) ปริมาณตามชอบ

วิธีทำ / Recipe ผสมน้ำเปล่า น้ำตาลอิริท น้ำส้ม เกลือ ตั้งไฟให้เดือด ชิมรสตามชอบ ให้ได้เปรี้ยว หวาน และเค็มเบาๆ เคี่ยวให้น้ำงวดนิดหน่อยแล้วพักไว้ให้เย็น จากนั้นหั่นผักทุกชนิดเป็นชิ้นๆ ลวกผักทุกชนิดในน้ำเดือด 1 นาที แล้วล้างด้วยน้ำเย็น เรียงใส่โถสำหรับดอง โรยผักชีลาว เมล็ดผักชี เมล็ดพริกไทยนิดหน่อย เทน้ำราดลงไป ดองไว้ในตู้เย็นประมาณ 2 วัน แบ่งเก็บใส่ถุงซีลเท่ากับปริมาณในการบริโภคแต่ละครั้งเพื่อความสดใหม่ ไม่เจือปน จะกินเองจะทำขายก็ได้ทั้งนั้นเลยจ้า . . Enjoy  !!

 

น้ำพริกเผาคีโต  น้ำพริก นางเอกของเมนูนี้นั่นก็คือ พริก นั่นเอง สูตรนี้เราจะมาแนะนำการแปรรูปอาหาร การสร้างความหลากหลายในการบริโภค คือการสร้างงานศิลปะบนโต๊ะอาหาร การแปรรูปอาหารที่ทำได้เองง่ายๆ หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ชอบกินอาหารที่หลากหลาย ควบคู่ไปกับการดูแลสุขภาพ งั้นไอเดียนี้เราจะมาลองศึกษาสูตรการแปรรูปพริกให้เป็นอีกเมนูที่อร่อยที่สามารถทำเองได้ จะยกเสริมบนโต๊ะอาหาร หรือนำมาเป็นส่วนประกอบเพื่อสร้างสรรเมนูอื่นๆ ต่อไปก็ยิ่งดี หรือจะรับออเดอร์ แล้วไปยกเครื่องซีลออกมานั่งแพ็คใส่ถุงซีลขายก็ยังได้ แม้จะเป็นการแปรรูปอาหารที่ดูง่าย แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะอยากลองทำกันทำให้เกิดโอกาสในการหารายได้เล็กๆ น้อยๆ ให้กับเราอีกช่องทางหนึ่ง พูดมาขนาดนี้เรามาดูกันว่าการแปรรูปอาหารง่ายๆ เค้าทำกันยังไงดีกว่า

ส่วนผสม / Ingredients

  • พริกแห้ง 50 กรัม
  • กระเทียมปอก 100 กรัม
  • หอมแดง 100 กรัม
  • กะปิ 1 ช้อนชา
  • น้ำตาลหล่อฮังก๊วย 1 ก้อน
  • น้ำมันขามเปียก 2 ช้อนชา
  • น้ำปลาแท้ ปริมาณตามชอบ

วิธีทำ

  • ทอดพริกแห้ง ในน้ำมันพอสุกแดง น้ำมันไม่ต้องเยอะ
  • คั่วกระเทียม คั่วหอมแดง
  • นำทุกอย่างไปปั่นจนละเอียด
  • นำทุกอย่างมาผัดในกระทะอีกครั้ง พร้อมปรุงรส
  • ตักเสิร์ฟ เอร็ดอร่อย

 

ในยุคที่โครงการให้เงินบรรเทาความเดือดร้อนด้านค่าครองชีพของคนไทยต่างๆ แต่ด้วยเหตุที่มีการจำกัดเวลาในการใช้เงินก้อนนั้นๆ ทำให้บางครอบครัวนำเงินไปจับจ่ายใช้สอย ซื้อสินค้า ข้าวปลาอาหารมากมายมากักตุน แล้วถ้ากินใช้ไม่ทันจะต้องทำอย่างไร? เคล็ดลับต่างๆ ในการแปรรูปอาหารในครั้งนี้ อาจช่วยปลุกไอเดียในการนำสิ่งที่คุณมีมาสร้างให้เกิดมูลค่า สร้างรายได้เข้าบ้าน และหากบ้านไหนยังไม่มีเครื่องซีล ถุงซีล เราแนะนำว่าการช้อปปิ้งเครื่องใช้ไฟฟ้าครั้งต่อไป เจ้าเครื่องซีลนั้นน่าจะเข้าไปอยู่ในรายการซื้อของของคุณในลำดับต้นๆ แล้วใช่มั้ยคะ? อีกหนึ่งชุดอุปกรณ์ที่น่าจะมีติดบ้านไว้ให้อุ่นใจ เพราะไม่ว่าจะใช้กับอาหารสด อาหารแห้ง ขนมขบเคี้ยว หรือแม้แต่อยากจะเก็บรักษาอาหารที่ทำมาจากการแปรรูปด้วยวิธีการถนอมอาหารต่างๆ เพื่อการบริโภคในครอบครัว หรือจำหน่ายก็สามารถทำได้ โดยยึดหลักถึงเวลาจะเปลี่ยน แต่อาหารเรายังอร่อยเหมือนเดิมมมม……

 

สนใจสินค้าติดต่อสอบถามได้ที่

Line ID : @vacuumpack (มี@นำหน้าด้วย)

หรือคลิก https://line.me/ti/p/%40vacuumpack

โทรศัพท์ : 065-509-8039 / 063-234-8092

 

 

This entry was posted in เครื่องซีลถุงสูญญากาศ and tagged เครื่องซีลสูญญาลายเรียบ ครื่องซีลถุงสูญญากาศลายนูน เครื่องซีลถุง เครื่องเป่าลมร้อน ถุงซีลสูญญากาศ ถุงซีลสูญญากาศแบบเรียบเนื้อ PET/PE ถุงซีลสูญญากาศแบบเรียบเนื้อ NYLON ถุงซีลสูญญากาศแบบนูน ถุงซีลสูญญากาศแบบนูนสีดำ