เครื่องซีลสูญญากาศ คุ้มไหม? สิ่งที่ต้องรู้ก่อนซื้อ

เครื่องซีลสูญญากาศ

เครื่องซีลสูญญากาศ นิยมนำมาใช้แก้ปัญหาอาหารเน่าเสียเร็ว ซึ่งเป็นหนึ่งในปัญหาที่ใหญ่ที่สุดในร้านอาหารและครัวเรือน เมื่อเราซื้ออาหารเป็นจำนวนมากจำเป็นที่จะต้องใช้ให้หมดก่อนที่จะเน่าเสีย  โดยเฉพาะเนื้อสัตว์จะเน่าเสียได้เร็วกว่าวัตถุดิบอาหารประเภทอื่น อย่างไรก็ตาม วัตถุดิบอาหารส่วนมาก มักจะมาในบรรจุภัณฑ์ขนาดใหญ่ที่ห่อด้วยพลาสติกแรป หรือในถุงที่ไม่มีอากาศถ่ายเท เมื่อใช้ไม่หมด เรามักจะจัดเก็บด้วยการนำใส่ลงในช่องแช่แข็งหรือตู้แช่แข็ง เมื่อนำออกมาใช้งาน คุณภาพของวัตถุดิบอาหารมักจะไม่ดีดังเดิม เพราะการแช่แข็งอาหาร เป็นการถนอมรักษาคุณภาพอาหารโดยความเย็น เมื่อนำวัตถุดิบอาหารแช่แข็ง และเกิดผลึกน้ำแข็ง ที่อาจมีผลเสีย ต่อคุณภาพอาหาร

การซีลสุญญากาศ คุ้มค่าหรือไม่

เครื่องซีลสูญญากาศ คุ้มราคาสำหรับผู้ที่ซื้อและปรุงอาหารจำนวนมาก โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ อาหารทะเล อาหารสด และคุ้มค่า สำหรับการใช้ในครัวเรือนที่ต้องการที่ซีลถุง เพื่อจัดระเบียบ เพิ่มเนื้อที่การจัดเก็บอาหารภายในช่องแช่แข็ง เครื่องซีลสูญญากาศ จะช่วยยืดอายุการเก็บรักษาอาหารได้มากถึง 4-6 เท่า พูดง่ายๆ ก็คือ ถ้าคุณมองหาตัวช่วยเพื่อซื้อและจัดเก็บอาหารจำนวนมาก เครื่องซีลสูญญากาศ ถือว่าคุ้มกับเงินที่จ่ายไป

หลายธุรกิจและครัวเรือน ตัดสินใจซื้อเครื่องซีลสูญญากาศ หรือเครื่องซีลปากถุง ไว้ใช้ เพราะช่วยให้อาหารสด เก็บได้นานขึ้น และซีลอาหารได้หลายประเภท ทั้งเนื้อสัตว์ อาหารทะเล ผัก ผลไม้ เครื่องแกง ขนมปัง และอื่นๆ นำไปใช้คู่กับ ถุงซีลสุญญากาศ ใส่อาหารอย่างดี สามารถยืดอายุการเก็บรักษาได้ถึง 4-6 เท่า

เครื่องซีลสูญญากาศ ทำงานอย่างไร

บรรจุภัณฑ์สุญญากาศ การซีลสุญญากาศ หมายถึง กระบวนการกำจัดออกซิเจนออกจากถุงหรือภาชนะ ที่เป็นปัจจัยให้คุณภาพอาหารแย่ลงออก จะช่วยเพิ่มอายุการเก็บรักษาได้นานกว่าสินค้าหรืออาหารที่ไม่ได้ปิดผนึกด้วยสุญญากาศหลายเท่าตัว อย่างเช่น กลิ่นหืนจากออกซิเดชันของไขมันในอาหาร และการเปลี่ยนแปลงของสีอาหาร ดังนั้น การกำจัดออกซิเจน ออกจากบรรจุภัณฑ์ถุงหรือภาชนะจัดเก็บ จะช่วยรักษาคุณลักษณะด้านคุณภาพไว้ และยืดอายุการเก็บรักษาของอาหาร และการปิดผนึกสุญญากาศ เป็นวิธีการเก็บรักษาอาหาร ที่ยอดเยี่ยม และปราศจากสารเคมี ซึ่งเครื่องซีลสูญญากาศนั้น ทำงานโดยดูดอากาศทั้งหมดออกจากถุง และปิดผนึกถุงได้ในคราวเดียว

  1. บรรจุอาหารที่ต้องการเก็บลงในถุง
  2. ทำความสะอาดด้านบนของถุง เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีอาหาร อยู่ในพื้นที่ที่ต้องการซีลปิดปากถุง
  3. ใส่ถุงในช่องซีลเพื่อทำการซีลปิดปากถุง
  4. ทำการซีลสุญญากาศปิดปากถุง
  5. ตรวจสอบให้แน่ใจ ว่าไม่มีอากาศในถุงหรือมีเพียงเล็กน้อย การซีลสุญญากาศที่สมบูรณ์ จะช่วยยืดอายุของอาหาร ในช่องแช่แข็งได้อย่างมาก
  6. เก็บในช่องแช่แข็ง หรือตู้กับข้าว *วิธีการจัดเก็บ ขึ้นอยู่กับสิ่งที่นำมาซีลสุญญากาศ

การซีลสุญญากาศ เอาอากาศทั้งหมดออก ดีอย่างไร

อาหารที่ไม่ห่อ หรือเก็บอย่างแน่นหนา ในบรรจุภัณฑ์กันอากาศ อาจถูกความเย็นจากช่องแช่แข็ง ลดคุณภาพอาหารลงได้ แม้ว่า การรับประทานอาหาร ช่องแช่แข็ง จะไม่ทำให้เกิดความกังวล แต่จะสังเกตได้ว่า รสชาติ และเนื้อสัมผัสของอาหาร ที่เก็บในช่องแช่แข็งนั้น เป็นสิ่งที่ไม่พึงปรารถนาอย่างยิ่ง

คุณภาพอาหารในช่องแช่แข็งที่ลดลง เกิดจากอากาศที่สัมผัสกับอาหาร เป็นเวลานาน นอกจากนี้ยังอาจเกิดจาก การเปลี่ยนแปลง ของอุณหภูมิอย่างรวดเร็ว เช่น เมื่อนำอาหารร้อนใส่ในช่องแช่แข็ง การควบแน่นในบรรจุภัณฑ์ หรือภาชนะ อาจทำให้ปริมาณน้ำแข็ง ในอาหารเพิ่มขึ้น การไล่อากาศออกจากถุง ให้หมด จะช่วยให้อาหารแห้ง เช่น ธัญพืขไม่เหม็นอับ หรือขาดความกรอบ ซึ่งมักเกิดจากความชื้นในอากาศเข้าไปในถุง เมื่อเปิดและไม่ได้ปิดสนิท

เครื่องซีลสูญญากาศ ข้อดีของการใช้งาน

เหตุผลหลักที่ร้านอาหารและคนส่วนใหญ่ นิยมใช้การซีลสุญญากาศ ก็เพื่อถนอมอาหารไม่ให้เน่าเสียเร็วเท่านั้น อย่างไรก็ตาม การซีลสุญญากาศ ทำได้มากกว่าการถนอมอาหาร ที่ไม่ใช่แค่การดูดอากาศออกจากถุงและเก็บอาหารในช่องแช่แข็ง หรือตู้กับข้าว อาทิ กระดาษชำระ สิ่งของเครื่องใช้ของผู้หญิง รูปภาพ เสื้อผ้า อุปรกรณ์เดินทาง ไม้ขีด ไฟแช็ค เอกสารสำคัญต่างๆ กระสุน อุปกรณ์ปฐมพยาบาล เพื่อให้แห้ง ป้องกันไม่ให้เปียก จัดเก็บได้กะทัดรัด ใช้ซีลเก็บเครื่องปรุงรส เครื่องเทศ ผงหมักเนื้อ สำหรับตั้งแคมป์ หรือถุงฉุกเฉิน ใช้เพื่อเก็บซีเรียล อาหารเด็ก อาหารเหลือ เพื่อยืดอายุ เก็บของสะสม เช่น หนังสือการ์ตูน เพื่อความปลอดภัย

ถุงชนิดใดที่เหมาะกับการซีลสุญญากาศ

เมื่อคุณต้องการ เก็บรักษาอาหาร ด้วยการซีลถนอมอาหาร ด้วยเครื่องซีลถุงสุญญากาศ จะต้องเลือกถุงที่เหมาะกับการซีลด้วย เพราะไม่ใช่ถุงทุกประเภท จะเหมาะกับการซีลสุญญากาศ เพื่อให้การถนอมอาหาร ด้วยวิธีการนี้ มีประสิทธิภาพ ควรเลือกใช้ถุง ที่เหมาะสม มีข้อควรคำนึงถึง ดังนี้

ก่อนซื้อถุงสำหรับซีลสุญญากาศ เรามาทำรู้จักกันก่อน ว่าทำไมจึงไม่สามารถ นำถุงทุกประเภท มาใช้ ซีลสุญญากาศได้ ในทางเทคนิค จะเกี่ยวข้องกับอัตราที่อากาศไหลผ่านถุง สำหรับการซีลสุญญากาศนั้น ในทางเทคนิคแล้ว เราจะพิจารณาจาก อากาศที่ไหล เข้า-ออก จากถุง หลักจากปิดผนึก ถุงที่มีอัตราการถ่ายเทออกซิเจนสูง เนื้อถุงจะมีรูพรุนสูง และปล่อยให้อากาศไหล เข้า-ออก ได้ง่ายและเร็ว หลังจากทำการปิดผนึกถุง ทำให้การทำสูญญากาศ หายไป ภายในเวลา เพียงไม่กี่วินาที หลังจากทำการซีลปิดผนึก เช่น ถุงพลาสติกโพลีเอทิลีนและโพลีโพรพิลีนใส ถุงร้อน ถุงเย็น ถุงแก้ว ถุงซิปใส ถุงประเภทนี้ มีอัตราการถ่ายเทออกซิเจนสูง ไม่เหมาะจะนำมาใช้ทำสูญญากาศ

การทำสุญญากาศ ควรใช้ ถุงซีลสุญญากาศ ที่ผลิตจากวัสดุ ที่มีคุณสมบัติไหลของออกซิเจนต่ำ เนื้อถุงมีความหนาแน่นสูง ถุงสุญญากาศส่วนใหญ่ มีอัตราการไหลของออกซิเจน ที่น้อยกว่า 10 ซีซี ใน 12 ชม. ตามหน่วยวัด การสูญเสียอากาศ ลูกบาศก์เซนติเมตรใน 24 ชั่วโมง ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับ ถุงพลาสติกโพลีเอทิลีน ที่มีความหนาแน่นต่ำ มีอัตราการไหลของออกซิเจนมากกว่า 450 ซีซี ใน 12 ชม. นั่นคือความแตกต่างที่สำคัญ ที่ทำให้การทำสูญญากาศยังคงอยู่ ด้านล่างนี้ คือตัวเลือก ที่ควรพิจารณา เมื่อมองหาถุงสุญญากาศ

ถุงพลาสติกไนลอน

ใช้สำหรับบรรจุผลิตภัณฑ์อาหาร และไม่ใช้อาหาร ถุงพลาสติกไนลอน ส่วนใหญ่จะใส สามารถมองเห็น บรรจุภัณฑ์ภายในได้ ความหนาที่พบบ่อยที่สุด คือ ความหนา 3 มม. เหมาะสำหรับใช้จัดเก็บในช่องแช่แข็ง สามารถเก็บ ได้นาน เป็นระยะเวลาหลายเดือน ช่วยให้รสชาติและเนื้อสัมผัส คงคุณภาพได้ดี หากกังวลว่าความหนา ของถุงซีลสุญญากาศที่ใช้ น้อยไป ไม่สามารถจัดเก็บอาหาร ได้นานเท่าที่ต้องการ สามารถเลือกใช้ถุงที่หนาขึ้นได้ การเพิ่มความหนา หรือความหนาแน่นของถุง จะทำให้ปริมาณการซึมผ่านของออกซิเจนลดลง

ถุงพลาสติก PET

ถุงพลาสติก PET มีอัตราการระบายอากาศ ต่ำกว่า ถุงพลาสติกทั่วไป ถุงพลาสติก PET บางรุ่น มีคุณสมบัติป้องกันแสง ได้อีกด้วย ช่วยลดการสัมผัสแสง ถนอมอาหารได้ดียิ่งขึ้น สำหรับผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์อาหารอื่นๆ และ ถุง PET ส่วนมาก มีความหนา 4 ถึง 5 มม. เหมาะนำมาใช้กับการซีลสุญญากาศ และนิยมใช้ในอุตสาหกรรมกาแฟ เพื่อรักษาความสดของเมล็ดกาแฟ

ดังนั้น ไม่ใช่ถุงทุกประเภท ที่ใช้ซีลสูญญากาศได้ ถุงปกติ มีความหนาแน่นต่ำ ทำให้ออกซิเจนในถุง ไหลเข้าออก ได้ง่าย จนไม่เกิดการสูญญากาศ เมื่อมองหาถุงสูญญากาศ ต้องแน่ใจว่าถุงนั้น มีความหนาแน่นสูง และกันอากาศไหลผ่านได้ดี และเลือกใช้ ความหนาของถุง ที่เหมาะสม กับสิ่งที่ต้องการจัดเก็บ

อาหารอะไรที่ไม่ควรซีลสูญญากาศ

เครื่องซีลอาหารสุญญากาศ เป็นเครื่องที่มีประโยชน์มาก แต่มีอาหารบางอย่าง ที่ไม่ควรซีลสุญญากาศ เพราะอาหารเหล่านี้ มักเป็นอาหารที่มีแบคทีเรีย ไม่ใช้ออกซิเจน ซึ่งสามารถเติบโตได้โดยไม่ต้องมีอากาศ หากมีแบคทีเรีย ที่ไม่ใช้ออกซิเจนอยู่ ก็มีโอกาส ที่อาหาร จะเน่าเสียได้ เนื่องจากแบคทีเรียชนิดนี้ ไม่ต้องการออกซิเจน ในการดำรงชีวิต และการขาดออกซิเจน จะช่วยกระตุ้นการเติบโต ของเชื้อโรค ในอาหารเหล่านี้

  • เห็ดดิบ/เห็ดสด เห็ดสดอาจสลายตัวเร็วขึ้นหากปิดผนึกด้วยสุญญากาศ ดังนั้น หากต้องการเก็บเห็ด ความเป็นเห็ด ที่ปรุงสุกแล้ว
  • กล้วยสด การซีลสุญญากาศ จะเร่งการสุกของกล้วย การเก็บด้วยการซีลสุญญากาศ ต้องเป็นกล้วยที่ปอกเปลือกแล้ว และจัดเก็บด้วยการแช่แข็ง
  • กระเทียมและหัวหอม เนื่องจากกระเทียมและหอม จะมีการผลิตก๊าซธรรมชาติ เมื่อทำการซีลสุญญากาศ อาจทำให้เกิดการเน่าเสียได้ง่าย
  • ผักปรุงเสร็จใหม่ ไอน้ำร้อน จากการปรุงอาหาร หรือนึ่งผัก อาจทำให้การทำสูญญากาศนั้นไม่สมบูรณ์ ทางที่ดี ควรปล่อยให้ผักที่ปรุงเสร็จใหม่ อยู่ในอุณหภูมิห้องก่อน จึงทำการซีลสูญญากาศ
  • อาหารที่ต้องเตรียมก่อนซีลสูญญากาศ มีอาหารบางอย่าง ที่ต้องลวกก่อน จึงจะซีลสุญญากาศ ได้อย่างปลอดภัย ผักทั่วไปหลายชนิด ปล่อยก๊าซธรรมชาติออกมา เมื่อเก็บไว้ในถุงซีลสูญญากาศ แก๊สจะทำให้ผักเน่าเสีย ดังนั้น การลวกผักก่อน จะทำให้การสุญญากาศ และแช่แข็งถนอมอาหาร ได้อย่างปลอดภัย เพื่อใช้ในภายหลัง อาทิ ผักฉ่อย บร็อคโคลี ถั่วงอก กะหล่ำปลี กะหล่ำ ผักคะน้า หัวไชเท้า ผักกาด

เครื่องซีลสูญญากาศ คุ้มค่าสำหรับการใช้งาน

เครื่องซีลสูญญากาศ เหมาะอย่างยิ่ง สำหรับการใช้งานหลายอย่าง ในบ้าน ในธุรกิจร้านค้า ของคุณ และสามารถประหยัดเวลา และประหยัดเงิน ได้อย่างมาก มีอาหารหลายอย่าง เช่น เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ และของเน่าเสียง่ายอื่นๆ ที่สามารถซีลสุญญากาศได้ อาหารที่ปิดสนิท สามารถแช่แข็ง ได้เป็นเวลานาน การซีลด้วยสุญญากาศ ยังเหมาะอย่างยิ่ง สำหรับการซีลสิ่งของอื่นๆ ที่ไม่ใช่อาหาร ได้เช่นกัน เนื่องจากการซีลด้วยสุญญากาศ ช่วยให้สิ่งของภายใน ปลอดภัยจากสิ่งแวดล้อมต่างๆ เช่น น้ำ อากาศ ฝุ่น ฯลฯ จึงสามารถใช้ได้หลายวิธี ทั้งในการปกป้องสิ่งของ และการจัดเก็บอย่างปลอดภัย หากคุณวางแผนที่ซื้อ เครื่องซีลสูญญากาศ เราหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณตัดสินใจ เลือกใช้เครื่องซีลสูญญากาศ ได้ง่ายขึ้น เครื่องซีลสูญญากาศ อาจเป็นอุปกรณ์ในครัว ที่ยอดเยี่ยม หากใช้อย่างถูกต้อง


ติดต่อสอบถาม เพื่อขอรายละเอียดสินค้า หรือสั่งซื้อได้ที่ VacuumPackThailand ครบทุกเรื่อง บรรจุภัณฑ์ โรงงานบรรจุภัณฑ์ พร้อมสกรีน พิมพ์ลาย สติ๊กเกอร์ ฉลาก เลเซอร์ ผลิตตามแบบ ออกแบบ ปรึกษาฟรี

Line ID : @vacuumpack https://lin.ee/ACot3FM

Shopee : https://shp.ee/3vxu4mt

Lazada : www.lazada.co.th/shop/vacuumpackthailand

Tel. 093-239-1928